Niềng răng là gì? Các phương pháp niềng răng hiện nay

Ngày nay, niềng răng là một phương pháp phổ biến giúp chỉnh sửa những khuyết điểm của hàm răng như răng hô móm, răng mọc lệch, răng khấp khểnh, phù hợp cho cả người lớn và trẻ em. Bạn có đang quan tâm tới các phương pháp niềng răng hiện nay? Hãy cùng Bangkok Hospital tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng là gì?

Niềng răng còn được gọi là chỉnh nha là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong nha khoa, giúp di chuyển từ từ răng bằng những khí cụ nha khoa chuyên dụng để đưa răng về vị trí mong muốn, giúp bạn sở hữu một hàm răng đều đặn, cân đối.

Niềng răng chỉnh nha là một phương pháp trong nha khoa chuyên điều chỉnh những vấn đề về sai lệch răng như răng hô móm, răng mọc lộn xộn, răng khấp khểnh, sai khớp cắn, bệnh lý khớp thái dương hàm… nhằm cải thiện chức năng nhai, mang lại hàm răng đều đặn, sự hài hòa cho toàn gương mặt cũng như ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng rất hiệu quả. 

Thông thường, thời gian hoàn thành quá trình niềng khá lâu và tùy vào tình trạng răng của mỗi người, thời gian dao động từ 1 – 3 năm thậm chí lâu hơn. Niềng răng chỉnh nha là một phương pháp nha khoa chuyên sâu, vì vậy bạn cần được thực hiện chỉnh nha bởi các bác sĩ nha khoa uy tín, đã được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm trong chỉnh nha.

Niềng răng mang lại những lợi ích gì?

Sở dĩ niềng răng luôn được nhiều khách hàng và nha sĩ ưa chuộng là bởi những lợi ích sau:

Tính thẩm mỹ cao

Đây có lẽ là lý do lớn nhất khiến rất nhiều người cho dù đã sở hữu một hàm răng khá đều đặn, chắc khỏe nhưng vẫn tìm tới phương pháp niềng răng chỉnh nha, bỏ thời gian và tiền bạc để sau khi niềng sẽ sở hữu được một hàm răng như ý, đều đặn, hoàn hảo, một nụ cười xinh đẹp, thu hút.

Còn ở những người ngay từ ban đầu đã có nhiều khuyết điểm về răng như răng hô, răng móm, răng khấp khểnh, răng không đều… thì sau khi niềng răng sẽ thấy thay đổi cực kỳ rõ rệt từ hàm răng thẳng tắp, đều đặn cho tới nụ cười xinh đẹp, cuốn hút.

Cải thiện chức năng nhai giúp quá trình ăn uống thuận tiện hơn

Do hiện tượng răng mọc lệch, lộn xộn, không đều và không ngay ngắn khiến cho quá trình nhai, ăn uống của nhiều người trở nên rất khó khăn và gây mất thẩm mỹ. Nếu tình trạng này không được khắc phục sớm mà cứ kéo dài nhiều năm sẽ gây ra các tổn thương khác như sai khớp cắn, viêm nướu, viêm nha chu, đau đầu… Chính vì vậy, niềng răng chính là giải pháp phù hợp và hiệu quả để khắc phục các vấn đề trên.

Hạn chế việc trồng răng giả

Niềng răng là một phương pháp đơn giản giúp phục hồi những vị trí răng bị mất bằng cách dịch chuyển răng và dần đóng lại vùng bị mất răng mà không cần tới việc trồng răng giả. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ hiệu quả trong các trường hợp chỉ mất 1 hay vài chiếc răng. Nếu như số lượng răng bị mất quá nhiều thì phương pháp niềng răng không thể khắc phục triệt để tình trạng này.

Phòng ngừa các bệnh lý răng miệng cho trẻ nhỏ ngay từ sớm

Đối với trẻ em, việc chẩn đoán và niềng răng từ sớm sẽ giúp xương phát triển thuận lợi hơn, giúp cho việc niềng răng khi trưởng thành cũng được nhẹ nhàng hơn, thuận lợi hơn, hiệu quả hơn cũng như là hạn chế được các cuộc phẫu thuật chỉnh hình về sau.

Khắc phục các tình trạng phát âm sai, phát âm khó

Giọng nói của con người vốn được chi phối bởi những yếu tố như răng, lưỡi, môi. Chính vì vậy, trong nhiều trường hợp răng mọc lệch, răng mọc không đều, răng khấp khểnh… có thể dẫn tới các tình trạng phát âm khó nghe, phát âm ngọng và rất khó sửa nếu không can thiệp chỉnh nha. Vì vậy, niềng răng giúp bạn điều chỉnh lại hàm răng trở nên đều hơn, từ đó cải thiện cả khả năng phát âm của bạn trở nên chính xác hơn, phát âm dễ nghe hơn, kỹ năng giao tiếp cải thiện và giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp cũng như trong cuộc sống hàng ngày.

Các phương pháp niềng răng ngày nay

Ngày nay, có nhiều phương pháp niềng răng hiện đại và thuận tiện hơn cho người sử dụng, sau đây là những phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay:

Niềng răng kim loại

Niềng răng kim loại là phương pháp niềng răng bằng các vật liệu làm bằng kim loại. Phương pháp này cũng là phương pháp được ra đời sớm nhất và phổ biến nhất ngày nay.

Phương pháp niềng răng kim loại sử dụng dây cung và mắc cài cao cấp làm từ kim loại không gỉ để tiến hành nắn chỉnh lại răng. Ngày này, phương pháp niềng răng kim loại ngày càng phát triển như mắc cài kích thước nhỏ hơn, tính thẩm mỹ cao hơn bởi khó nhận ra hơn, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, phương pháp niềng răng kim loại cũng có chi phí hợp lý không quá cao, thời gian niềng răng không quá dài đồng thời khắc phục được các bệnh lý liên quan tới răng miệng.

Niềng răng mắc cài kim loại 
Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài sứ

Phương pháp này tương tự như phương pháp niềng răng mắc cài kim loại, dụng cụ niềng răng là các dây cung kim loại kết hợp với mắc cài được làm bằng sứ sinh học.

So với mắc cài bằng kim loại, mắc cài sứ có kích thước tương tự, nhưng khó nhận ra hơn mắc cài kim loại bởi màu sắc sứ tương tự như màu răng, nhờ đó đem lại tính thẩm mỹ cao hơn, giúp bạn tự tin hơn.

Hiệu quả của phương pháp niềng răng mắc cài sứ tương đương như niềng răng mắc cài kim loại.

niềng răng mắc cài sứ
Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng trong suốt 

Niềng răng trong suốt là một phương pháp niềng răng hiện đại và có tính thẩm mỹ cao nhất hiện nay. Phương pháp này không điều chỉnh răng bằng mắc cài, dây cung như phương pháp thông thường mà sử dụng khay niềng răng trong suốt, khó bị lộ để đưa răng về vị trí mong muốn trên cung hàm.

Phương pháp này có những ưu điểm nổi trội so với phương pháp truyền thống. Khay niềng hoàn toàn trong suốt, không bị lộ nên có tính thẩm mỹ vượt trội hơn hẳn so với những phương pháp trước đây. Khay được thiết kế vừa vặn, chính xác, ôm vừa khít chân răng. Bên cạnh đó, khay trong suốt cũng dễ dàng cho việc tháo lắp để vệ sinh răng miệng sau ăn uống. Đặc biệt, phương pháp niềng răng trong suốt không gây tổn thương nướu và má, đem lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Tuy nhiên, phương pháp này có chi phí cao và yêu cầu người sử dụng phương pháp này phải nghiêm túc đeo niềng bởi nếu đeo không đúng quy định, không đủ 22 giờ/ngày thì hiệu quả sẽ không cao và mất nhiều thời gian.

Niềng răng trong suốt
Niềng răng trong suốt

Trên đây là những thông tin về phương pháp niềng răng mà Bangkok Hospital muốn gửi tới bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu hơn về những lợi ích mà niềng răng mang lại cũng như các phương pháp niềng răng ngày nay. Nếu như bạn đang quan tâm tới phương pháp niềng răng, hãy liên hệ với Fanpage hoặc website của Bangkok Hospital để được tư vấn bới các bác sĩ chuyên khoa nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tác Giả ThS.Bs Hoàng Đình Trường

Tôi là ThS.Bs Hoàng Đình Đường. Tôi hiện:
- Tốt nghiệp Đại học Y thành phố Hà Nội
- Tham gia tu nghiệp tại Thái Lan và Pháp
- Chuyên gia hút mỡ tạo hình bụng hàng đầu

Bác sĩ thẩm mỹ cũng tương tự như họa sĩ vậy, chúng tôi tạo nên các bức tranh nghệ thuật đẹp đẽ, nhưng những bức tranh này không dùng cọ hoặc vẽ trên giấy. Mà những tác phẩm của chúng tôi được điêu khắc lên vóc dáng hay chính khuôn mặt của mỗi con người.

Chủ đề: ,

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

    đặt lịch bangkok hospital