Những điều bạn nên biết về bọc răng sứ 

Bọc răng sứ là một phương pháp hiện đại giúp cải thiện và khắc phục những khuyết điểm của hàm răng giúp khả năng nhai trở nên tốt hơn. Bên cạnh đó, bọc răng sứ còn nâng cao tính thẩm mỹ, mạng lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, trắng sáng mà vẫn hết sức tự nhiên. Vậy quy trình bọc răng sứ diễn ra như thế nào? Kết quả sau làm răng sứ có duy trì được lâu không? Hãy cùng Bangkok Hospital tìm hiểu bài viết sau đây.

Thế nào là bọc răng sứ?

Bọc răng sứ là một kỹ thuật nha khoa đơn giản và ngày càng trở nên phổ biến hơn, giúp khách hàng khắc phục được các vấn đề, khiếm khuyết của răng miệng như răng bị thưa, răng không đều, răng bị ố màu mức độ nặng, răng mẻ, răng sâu, răng sau chữa tủy… mang lại hàm răng đều, trắng sáng, tự nhiên như răng thật, tính thẩm mỹ cao, đem lại sự tự tin cho người làm. 

Bọc răng sứ có nhiều sự lựa chọn về cách thức thực hiện cũng như vật liệu bọc răng sứ. Tùy thuộc vào tình trạng răng của khách hàng, mong muốn cũng như khả năng kinh tế của từng khách hàng, nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp phù hợp nhất.

Vì sao bọc răng sứ ngày càng được nhiều người ưa chuộng?

Bọc răng sứ ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tin dùng bởi những ưu điểm nổi trội sau:

Khắc phục nhiều khiếm khuyết của răng

Nhiều bạn sở hữu hàm răng không như ý, lộ nhiều khuyết điểm như:

  • Răng bị mẻ, sứt, nứt vỡ do bẩm sinh hay do tai nạn.
  • Răng bị nhiễm màu do sử dụng một số loại thuốc như Fluor, kháng sinh tetracycline…
  • Răng nhiễm màu nặng không thể tẩy trắng răng bằng các phương pháp tẩy răng thông thường. 
  • Răng bị hô, lệch ở mức độ nhẹ tới vừa.

Nếu như bạn đang gặp một trong số những tình trạng trên thì bọc phương pháp bọc răng sứ chính là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.

Tính thẩm mỹ cao

Phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ sẽ nhanh chóng giúp bạn sở hữu cho mình một hàm răng đều đặn với độ bóng và độ trắng sáng tự nhiên tương tự như răng thật. 

Cải thiện chức năng nhai

Ngoài ra, bọc răng sứ còn góp phần cải thiện chức năng nhai của bạn bởi phần bọc răng sứ chỉ ở bên ngoài, trụ răng là răng thật nên có độ chắc chắn cao. Bên cạnh đó, chất liệu là sứ cao cấp có độ cứng cao đảm bảo chức năng nhai hoàn toàn như răng thật.

Nhanh chóng và đơn giản

Một trong những đặc điểm nổi trội của phương pháp bọc răng sứ chính là thời gian thực hiện thủ thuật nhanh chóng, đơn giản và nhẹ nhàng, không gây khó chịu nhiều.

Thông thường, quá trình bọc răng sức sẽ diễn ra từ 3 – 7 ngày tùy thuộc vào tình trạng răng cũng như số lượng răng mà bạn bọc sứ. Thời gian thực hiện bao gồm thăm khám, tư vấn, mài răng, lấy dấu răng, hoàn thành mẫu răng sứ và tiến hành bọc răng sứ.

Kết quả duy trì lâu dài

Chắc hẳn thời gian duy trì bộ răng sứ chính là yếu tố được rất nhiều người quan tâm. Và bọc răng sứ chính là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn. Nếu như bạn lựa chọn bọc răng sứ bằng chất liệu toàn bộ răng là sứ cao cấp thì kết quả bọc răng có thể duy trì lâu dài, ổn định bởi chất lượng vượt trội so với bọc răng sứ viền kim loại. Bọc răng sứ viền kim loại thường dễ bị ăn mòn và acid hóa. Chính vì thế, bọc sứ không kim loại đã ra đời và khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.

Chính vì vậy, nếu như bạn muốn sở hữu một hàm răng sứ bên đẹp và điều kiện kinh tế cho phép, bạn nên lựa chọn bọc răng toàn sứ.

bọc răng sứ
Bọc răng sứ đem lại hàm răng sáng bóng, đều

Những trường hợp nào nên bọc răng sứ?

Bên cạnh các trường hợp bọc răng sứ vì mục đích sở hữu một hàm răng đều đặn, trắng sáng và đẹp hơn ban đầu, phương pháp bọc răng sứ còn được áp dụng cho các trường hợp:

  • Những trường hợp răng bị chết tủy.
  • Những trường hợp răng bị sâu nhiều, hay bị mẻ quá lớn so với kích thước của răng mà trám răng không thể cải thiện tình trạng này.
  • Những trường hợp răng thưa, răng hô, răng lệch, răng không đều ở mức độ nhẹ đến vừa.
  • Răng bị nhiễm màu quá nặng ảnh hưởng tới thẩm mỹ gây mất tự tin trong giao tiếp, trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Một số loại răng sứ thường sử dụng hiện nay

Nguyên liệu để làm răng sứ có nguồn gốc từ 4 loại chất liệu sau: Kim loại thường, kim loại quý, titan và toàn sứ. Với mỗi loại đều có những ưu điểm, nhược điểm và chi phí khác nhau. Tùy vào nhu cầu của khách hàng, tình trạng răng cũng như khả năng kinh tế mà khách hàng có thể lựa chọn loại răng sứ phù hợp với mình. Răng sứ không kim loại là loại được nhiều khách hàng ưa chuộng bới khắc phục được những nhược điểm của răng sứ kim loại, nó được cấu tạo hoàn toàn 100% từ sứ nguyên chất mà không chứa thêm loại hợp kim nào.

Răng sứ Titan

Răng sứ loại này có cấu tạo như sau: Lớp sườn bên trong làm từ hợp kim Titan, phần bên ngoài làm bằng sứ. Răng sứ Titan có tuổi thọ khác cao, ít nhạy cảm với đồ ăn thức uống nóng, lạnh và không gây chảy máu nướu, thâm đen viền nướu.

Bên cạnh đó, răng sứ Titan cũng có mức chi phí khá hợp lý, tiết kiệm cho người dùng.

Răng sứ kim loại thường

Răng sứ kim loại thường được cấu tạo bên trong làm bằng hợp kim Crom – Niken, bên ngoài làm bằng sứ. Loại này cũng có chi phí không quá cao, phù hợp với những khách hàng có mức kinh tế tương đối.

Tuy nhiên, Niken lại có thể gây dị ứng với một vài người. Sau quá trình sử dụng vài năm, lớp kim loại có thể bị oxy hóa khiến cho cổ răng bị nhiễm màu xám nâu của kim loại, gây mất thẩm mỹ cho hàm răng của khách hàng. Thêm vào đó, độ bền của loại răng sứ này không cao, đôi khi răng sứ có thể bị sứt mẻ thậm chí là vỡ ra nếu bạn ăn phải đồ ăn hay cắn phải vật dụng quá cứng.

Răng sứ kim loại Mỹ

Cấu tạo của răng sứ kim loại Mỹ cũng tương tự như các loại răng sứ kim loại khác, bên trong là lớp kim loại Mỹ, bên ngoài phủ bằng sứ. Ưu điểm của loại răng sứ này là rẻ hơn so với răng toàn sứ.

Răng sứ kim loại quý

Răng sứ kim loại quý được cấu tạo bên trong bằng kim loại quý như platin, palladium, vàng… và bên ngoài làm bằng sứ. Ưu điểm của răng sứ kim loại quý là có màu sắc rất tự nhiên, nhìn giống như răng thật đồng thời có độ bền cao.

Tuy nhiên, chi phí làm răng sứ kim loại quý khá cao, cao hơn so với răng sứ titan, răng sứ kim loại thường vì được sản xuất bởi những loại kim loại quý hiếm cũng như yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

Răng toàn sứ

Răng toàn sứ được cấu tạo đồng nhất, lớp khung bên trong cũng như lớp phủ bề mặt đều được làm hoàn toàn từ sứ, do đó mang lại tính thẩm mỹ cao trong phục hình răng.

Ngày nay, răng toàn sứ CAD/CAM được xem là một trong những dòng răng sứ hiện đại và cao cấp nhất. Răng toàn sứ không những có tính thẩm mỹ cao mà còn có độ bền rất cao, duy trì hiệu quả lâu dài nếu biết cách chăm sóc và bảo vệ răng sau bọc hợp lý.

Tuy nhiên, do phải đầu tư trang thiết bị máy móc đắt tiền nên chi phí của răng toàn sứ cũng rất cao.

Xem thêm: Niềng răng là gì? Các phương pháp niềng răng hiện nay

Quy trình thực hiện bọc răng sứ

Bọc răng sứ được xem là một phương pháp thẩm mỹ, chi phí khá cao, quy trình tuy không quá phức tạp nhưng cũng đòi hỏi nhiều bước. Quy trình thăm khám và tiến hành được thực hiện trực tiếp bởi các nha sĩ có trình độ cao. Nếu như bước chuẩn bị không đảm bảo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả và độ lâu bền của bọc răng sứ. Dưới đây là các bước cơ bản trong quá trình tiến hành bọc răng sứ tại các cơ sở thẩm mỹ răng hàm mặt:

Bước 1: Thăm khám, tư vấn

Đầu tiên, khách hàng sẽ được các bác sĩ nha khoa trực tiếp thăm khám tình trạng răng hiện tại, chụp X – quang trong trường hợp có tình trạng răng sâu và viêm tủy. Từ kết quả thăm khám và xét nghiệm cùng với những mong muốn của khách hàng, các nha sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng phương pháp bọc răng sứ phù hợp với tình trạng răng cũng như khả năng kinh tế của khách hàng.

Bước 2: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, lấy dấu răng

  • Sau khi đã thăm khám và giúp khách hàng lựa chọn được loại răng sứ phù hợp, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng sạch sẽ bao gồm lấy cao răng, vệ sinh kỹ các răng sâu, khoang miệng, giải quyết tình trạng viêm nướu nếu có.
  • Tiếp theo, khách hàng sẽ được lấy dấu răng tạm thời để căn cứ vào đó trong quá trình tạo răng sứ.

Bước 3: Gây tê, mài răng, lấy dấu làm răng sứ, gắn răng tạm thời

Trước khi tiến hành gây tê, bác sĩ sẽ chỉ định cho khách hàng đo huyết áp, nhịp tim để kiểm tra sức khỏe tổng quát để chắc chắn rằng khách hàng có đầy đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện quá trình bọc răng sứ. Sau đó, nha sĩ sẽ gây tê vùng răng cần bọc, trong những trường hợp răng cần bọc đã lấy tủy thì không cần gây tê răng đó nữa. 

Sau khi đã gây tê, nha sĩ tiến hành mài nhỏ răng sẽ bọc sứ để làm trụ gắn răng sứ bên ngoài. Sau khi hoàn thành quá trình mài răng, khách hàng sẽ được lấy dấu răng để làm răng sứ. Ở bước này, nha sĩ sẽ tiến hành so màu răng để lựa chọn được mà răng sứ tự nhiên nhất, phù hợp nhất. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đưa ra yêu cầu về màu răng cũng như hình dáng răng mà khách hàng mong muốn. 

Sau khi đã lấy được dấu răng, dấu răng này sẽ được gửi về phòng thực hiện hoàn thiện răng sứ cho khách hàng. Trong thời gian chờ răng sứ hoàn thiện, khách hàng sẽ được nha sĩ gắn răng tạm để đảm bảo chức năng nhai, răng không bị trống, đảm bảo tính thẩm mỹ cho khách hàng đồng thời bảo vệ cùi răng. Răng tạm thường được làm bằng nhựa cứng.

Bước 4: Thử gắn răng sứ 

Sau khi đã hoàn thành xong răng sứ, khách hàng sẽ đến cơ sở nha khoa để kiểm tra hình dáng răng, độ khít với răng và màu sắc răng. Ngoài ra, cảm giác nhai cũng rất quan trọng, nha sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh răng sứ cho tới khi khách hàng cảm thấy thoải mái nhất, việc nhai của khách hàng thuận tiện. 

Sau khi thử thấy không khó chịu gì, nha sĩ sẽ gắn răng sứ tạm thời để khách hàng trở về trải nghiệm ăn uống vài hôm, xem cảm giác nhai với răng sứ có gì bất thường hay chưa thoải mái hay không. Nếu cảm thấy bất kỳ bất thường hay sự không thuận tiện nào trong ăn nhai, khách hàng cần báo ngay lại với nha sĩ để tiến hành chỉnh lại.

Bước 5: Gắn chính thức

Sau khi khách hàng đã trải nghiệm và hài lòng với trình trạng răng sứ hiện tại, nha sĩ sẽ tiến hành việc gắn răng vĩnh viễn và hoàn thành quá trình bọc răng sứ.

Sau khi hoàn thành quá trình bọc răng sứ, khách hàng sẽ được nha sĩ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc, bảo quản răng sứ, cách vệ sinh răng miệng hiệu quả nhằm duy trì kết quả được tốt và lâu bền nhất. Dặn khách hàng tại khám định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra tình trạng răng sứ cũng như sức khỏe toàn bộ răng miệng.

Bọc răng sứ có giữ được lâu không?

Nhìn chung, thời gian duy trì độ đẹp của răng sứ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loại răng sứ khách hàng lựa chọn cũng như cách bảo vệ, chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày của khách hàng. Bên cạnh đó, bọc răng sứ cũng có tác dụng cố định răng nên việc bọc răng sứ duy trì được lâu hay không còn phụ thuộc vào chất lượng răng sứ sử dụng và kỹ thuật bọc răng sứ của nha sĩ. 

Sử dụng răng toàn sứ sẽ duy trì hiệu quả bền đẹp cao hơn việc sử dụng răng sứ kim loại. Ngoài ra, nếu bạn biết cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách thì bọc răng sứ có thể có tuổi thọ rất cao, trung bình lên tới 20 – 25 năm thậm chí là suốt đời mà không hề bị đen viền, ngả màu răng hay lộ bóng.

Nếu như răng miệng bệnh nhân khỏe mạnh, không phải điều trị tủy răng, răng còn chắc chắn thì khi được bọc răng sứ sẽ bền như răng thật. Tuy nhiên, nếu răng từng gặp phải chấn thương, mô răng sót lại ít thì độ bền lâu của phương pháp bọc răng sứ cũng sẽ bị suy giảm đáng kể. Bởi cùi răng bị yếu kéo theo răng sứ cũng bị yếu, từ đó làm tuổi thọ của răng sứ bị suy giảm theo.

Ngoài ra, yếu tố cơ địa cũng ảnh hưởng tới độ bền của bọc răng sứ. Ví dụ, cùng là một loại răng sứ, cùng là một cơ sở nha khoa đó nhưng răng sứ của người này lại đẹp hơn, bền hơn so với răng sứ của người kia.

Chính vì vậy, bọc răng sứ có duy trì được độ đẹp, độ bền lâu hay không thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Do đó, muốn kết quả bọc răng sứ được lâu bền nhất, trước hết, bạn cần chọn cho mình cơ sở nha khoa uy tín, tay nghề bác sĩ cao.

Vậy cần làm những gì để duy trì độ bền đẹp của răng sứ?

Bên cạnh những câu hỏi thắc mắc về độ bền lâu của phương pháp bọc răng sứ thì vấn đề phải làm những gì để duy trì được hàm răng sứ bền đẹp nhất? cũng là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, không chỉ với những ai đang tìm hiểu về làm răng sứ mà ngay cả những người đã bọc răng sứ rồi cũng rất quan tâm. Sau đây là một số phương pháp giúp duy trì độ đẹp, độ bền của hàm răng sau bọc răng sứ:

  • Chỉ nên ăn những thực phẩm vừa miệng, mềm, dễ nhai, không quá dai cũng như không quá cứng bởi những thực phẩm quá dai hay quá cứng rất dễ làm tổn thương chân răng, từ đó làm tăng tính nhạy cảm của răng, lâu ngày làm đứt gãy các liên kết giữa trụ răng ban đầu với răng sứ.
  • Không nên ăn những thực phẩm quá lạnh hay quá nóng, đặc biệt là sau khi mới bọc răng sứ, bởi lúc này răng còn rất yếu và nhạy cảm, dễ bị ê buốt. Chính vì vậy, trong thời gian đầu chỉ nên ăn những thực phẩm ấm để răng quen và ổn định dần. 
  • Hạn chế ăn đồ ngọt: Khi đã bọc răng sứ cũng cần hạn chế việc sử dụng nhiều đồ ngọt vì trong đồ ngọt chứa hàm lượng đường lớn. Hầu hết những loại thực phẩm chứa lượng đường lớn như bánh kẹo, kem… đều có khả năng gây hại cho cả răng thật lẫn răng sứ.
  • Hạn chế uống các loại nước có ga, nước ngọt đậm màu vì có thể gây xỉn màu răng sứ.
  • Không nên hút thuốc là bởi trong thuốc lá có nhiều chất có khả năng gây xỉn màu răng, khiến răng bị ngả màu nhanh chóng.
  • Thói quen vệ sinh răng miệng: Cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ ít nhất 2 lần mỗi ngày kết hợp với súc miệng bằng nước muối hay nước chuyên dụng để đảm bảo loại bỏ hoàn toàn thức ăn sót lại trong các kẽ răng. Nên lựa chọn các loại bàn chải răng lông mềm mại, nhỏ để len lách vào các khe răng dễ dàng mà không gây đau răng miệng. Lựa chọn kem đánh răng chứa Flour giúp giữ màu răng bền đẹp hơn. Bên cạnh đó, thay thế việc sử dụng tăm truyền thống bằng chỉ nha khoa để làm sạch mảng bám thức ăn.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ là việc cần thiết để phát hiện và xử trí kịp thời các bệnh lý răng miệng có thể ảnh hưởng tới răng sứ. Bạn nên khám răng miệng định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần.
sử dụng chỉ nha khao để vệ sinh răng sau khi bọc răng sứ
Vệ sinh răng bằng chỉ nha khoa sau khi bọc răng sứ

Trên đây là những thông tin cơ bản và cần thiết về phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ mà Bangkok Hospital muốn gửi tới bạn. Nếu như bạn đang quan tâm hay còn bất kỳ băn khoăn nào về phương pháp bọc răng sứ, hãy liên hệ ngay với Fanpage của Bangkok Hospital để được các bác sĩ chuyên khoa giải đáp và tư vấn nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

    đặt lịch bangkok hospital