Điều trị dứt điểm viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy xuất phát là một tổn thương lành tính cổ tử cung nhưng nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể ảnh hưởng đến nhiều vấn đề của người phụ nữ như khả năng sinh đẻ, đời sống tinh thần, thậm chí dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như vô sinh, ung thư cổ tử cung… Nếu như bạn đang quan tâm tới viêm lộ tuyến cổ tử cung thì hãy để Bangkok Hospital giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc nhé. 

Thế nào là viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các tế bào biểu mô trụ (còn được gọi là các tế bào tuyến) nằm trong ống cổ tử cung phát triển và xâm lấn ra bên ngoài cổ tử cung, nơi bình thường chỉ có biểu mô lát gây tổn thương cổ tử cung. Bình thường các tuyến thực hiện chức năng bài tiết dịch nhầy nằm phía dưới lớp biểu mô của cổ tử cung nhưng khi bị lộ ra ngoài cổ tử nó trở nên dễ bị viêm nhiễm bởi các virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm… gây nên tổn thương viêm lộ tuyến.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường xuất hiện ở phụ nữ đã từng quan hệ tình dục, đang trong độ tuổi sinh đẻ hoặc thời kỳ hậu sản. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung lại có nguyên nhân bẩm sinh. 

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có bản chất là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung, nếu phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp bệnh có thể khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp tổn thương có thể tiến triển ác tính dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng hơn như vô sinh, ung thư cổ tử cung. Vì vậy, tùy theo mức độ, tính chất tổn thương mà có phương pháp thích hợp và hiệu quả nhất.

viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì
Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì

Thông thường, viêm lộ tuyến cổ tử cung chia thành 3 mức độ như sau:

  • Độ 1: Các tế bào tuyến bên trong cổ tử cung mới chỉ lan ra bên ngoài, vùng tổn thương nhỏ chưa vượt quá 30%. Tình trạng viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, chưa lan rộng, chưa gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày cũng như hoạt động tình dục.
  • Độ 2: Các tế bào tuyến đã lan rộng ra bên ngoài, diện tích tổn thương đã vượt quá 30%, thậm chí tổn thương chiếm tới 50-70%. Trong trường hợp này, người bệnh cần được thăm khám kỹ và có phương pháp điều trị phù hợp tránh dẫn tới các biến chứng nguy hiểm.
  • Độ 3: Diện tích vùng tổn thương đã vượt quá 70%. Lúc này, triệu chứng bệnh đã nặng nề và nguy cơ biến chứng cao và người bệnh cần được xử trí ngay lập tức.

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung, sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

  • Vệ sinh phụ khoa sai cách: Đây là nguyên nhân nhân phổ biến nhất gây nên các bệnh lý phụ khoa ở chị em phụ nữ. Theo các bác sĩ sản phụ khoa, chị em cần vệ sinh vùng kín đủ và đúng cách bằng nước sạch và dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày, đặc biệt là trong những ngày hành kinh, hay sau khi quan hệ tình dục… Vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách là bước đầu giúp chị em phòng ngừa được các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm.
  • Không có thói quen khám phụ khoa định kỳ: Ngày nay vẫn còn rất nhiều chị em phụ nữ thấy e ngại về vấn đề khám phụ khoa. Đây chính là nguyên nhân các bệnh lý phụ khoa dễ bị bỏ sót khi ở giai đoạn sớm, khiến tình trạng bệnh càng nặng và điều trị càng khó khăn. Việc chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung có hiệu quả hay không cũng phụ thuộc vào việc phát hiện bệnh sớm hay muộn. Bởi ở giai đoạn đầu việc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, tuy nhiên triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng khiến chị em dễ dàng bỏ qua và khiến tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn. 
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây nên bệnh cũng như làm tình trạng bệnh dai dẳng không khỏi dứt điểm. Việc quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều bạn tình là nguyên nhân phổ biến gây viêm lộ tuyến cổ tử cung cũng như tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như giang mai, lậu, sùi mào gà, viêm gan B thậm chí là HIV. Vì vậy, hãy quan hệ tình dục an toàn là điều quan trọng để chị em phụ nữ bảo vệ chính mình.
  • Mắc các bệnh lý phụ khoa khác: Tất cả các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục đều có thể trở thành nguyên nhân khiến gây viêm lộ tuyến cổ tử cung. Để loại bỏ nguyên nhân này, cần khám phụ khoa định kỳ và điều trị triệt để các bệnh lý phụ khoa đang mắc.
  • Do lạm dụng các thủ thuật phụ khoa: Tất cả các thủ thuật phụ khoa có can thiệp tới cổ tử cung như nạo phá thai, đặt vòng tránh thai sai cách đều có thể làm tổn thương cổ tử cung, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập và phát triển, từ đó gây viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc các bệnh lý phụ khoa khác.
  • Do thay đổi nội tiết tố nữ: Nội tiết tố nữ có thể thay đổi qua các giai đoạn như tiền mãn kinh, những ngày hành sinh, đang mang thai, sau khi sinh, hay do lạm dụng thuốc tránh thai. Khi nội tiết tố nữ thay đổi gây mất cân bằng trong cơ thể và có thể gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Làm thế nào để nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy thuộc vào mức độ bệnh mà có các biểu hiện khác nhau. Đa phần phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung có biểu hiện ra khí hư. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhẹ thường có biểu hiện không rõ ràng khiến chị em dễ chủ quan bỏ qua. Một số đặc điểm về khí hư của phụ nữ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung như:

  • Khí hư ra số lượng nhiều, màu sắc bất thường như trắng đục, xanh hoặc vàng.
  • Đôi khi khí hư loãng như nước hay như bã đậu.
  • Ngoài màu sắc và hình dạng bất thường là mùi hôi tanh cực kỳ khó chịu kèm theo nhiều bọt, ngứa rát vùng kín, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của chị em.

Khi tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung ở mức độ nặng, ngoài những biểu hiện bất thường của khí hư còn có thể xuất hiện thêm các biểu hiện khác như:

  • Chảy máu âm đạo bất thường ngay cả khi không trong thời gian hành kinh.
  • Đau bụng dưới thường xuyên không liên quan tới ăn uống.
  • Kinh nguyệt bị rối loạn.
  • Đau rát nhiều hay chảy máu nhiều khi quan hệ tình dục.
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống.

Tất cả những dấu hiệu trên chỉ để gợi ý về một bất thường phụ khoa mà bạn có thể đang mắc. Nên nếu có các biểu hiện trên cũng chưa thể khẳng định chắc chắn bạn đang mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung bởi các bệnh lý phụ khoa khác đều có thể có các biểu hiện trên. Chính vì vậy, khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào về phụ khoa, bạn cần nhanh chóng đến các cơ sở uy tín để kiểm tra và có cho mình phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Các biến chứng nguy hiểm của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có bản chất là một tổn thương lành tính tại cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn tới những hệ quả nghiêm trọng.

  • Nguyên nhân mắc các bệnh lý phụ khoa khác: Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, dịch tiết âm đạo nhiều lên tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Đây chính là một trong những nguyên nhân phổ biến gây các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung, viêm cơ tử cung, xa hơn là viêm tắc vòi trứng, viêm phúc mạc…
  • Chất lượng cuộc sống suy giảm: Các triệu chứng khó chịu của bệnh như: Khí hư ra số lượng nhiều, màu sắc bất thường, mùi tanh hôi khó chịu, ngứa rát vùng kín, đau rát khi quan hệ… khiến chị em không thoải mái, mất tự tin, giảm ham muốn, suy giảm chất lượng cuộc sống.
  • Giảm ham muốn: Viêm lộ tuyến cổ tử cung khiến chị em ngại ngùng, thiếu tự tin khi gần gũi người thương, đồng thời việc quan hệ gây đau rát, chảy máu khiến chị em sợ, không muốn gần gũi chồng, lâu ngày gây ảnh hưởng tới đời sống tình dục và hạnh phúc gia đình.
  • Gây vô sinh hiếm muộn: Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung gây tăng tiết dịch âm đạo, gây cản trở quá trình gặp trứng của tinh trùng. Ngoài ra, bệnh làm thay đổi pH của môi trường âm đạo làm tinh trùng dễ bị chết trước khi qua được âm đạo và khó khăn cho việc gặp trứng để thụ tinh. Vì vậy, viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong các nguyên nhân thường gặp nhất gây suy giảm sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, thậm chí là vô sinh.
  • Gây ung thư cổ tử cung: Viêm lộ tuyến cổ tử cung bản chất là một tổn thương lành tính. Tuy nhiên, trong quá trình xâm lấn ra bên ngoài của tế bào tuyến, các tế bào biểu mô lát bên ngoài sẽ có phản ứng tăng sinh để chống lại sự xâm lấn của tế bào tuyến. Chính quá trình tăng sinh quá mức không kiểm soát này có thể dẫn tới ung thư cổ tử cung. Tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung càng tái phát nhiều thì nguy cơ gây ung thư cổ tử cung lại càng cao. 
  • Nguy cơ sảy thai, sinh non: Khi mẹ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non đồng thời ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển bình thường của thai nhi.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nguy hiểm ở đặc tính dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm. Trên thực tế, nhiều trường hợp được điều trị thuốc đặt âm đạo kết hợp với kháng sinh nhưng bệnh vẫn tái phát sau một thời gian sử dụng thuốc. Các phương pháp can thiệp khác như laser, đốt nhiệt, đốt lạnh để diệt tuyến đôi khi vẫn không điều trị được triệt để. Bệnh để lâu ngày có thể gây vô sinh hiếm muộn, ung thư cổ tử cung nếu không điều trị thích hợp. Chính vì vậy,  việc phát hiện và điều trị sớm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. 

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Ngày nay có nhiều phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả. Tùy vào từng đối tượng, tùy vào thời gian phát hiện sớm hay muộn, tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ sản phụ khoa sẽ đưa cho bạn phác đồ điều trị phù hợp nhất. 

Sau đây là các phương pháp hiệu quả thường được sử dụng hiện nay:

  • Phương pháp dùng đặt thuốc âm đạo: 

Đây là phương pháp sử dụng cho các trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ nhẹ, khi mà tổn thương viêm mới hình thành, diện tích tổn thương nhỏ, đặt thuốc âm đạo vào giai đoạn này đem lại hiệu quả rất cao.

Thuốc đặt âm đạo có tác dụng ức chế và tiêu diệt sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Đồng thời thuốc còn giúp cải thiện dịch tiết trong âm đạo, cân bằng dịch pH âm đạo, giúp dịch âm đạo trở về pH sinh lý.

Thông thường, một liệu trình sử dụng thuốc đặt sẽ duy trì từ 7 đến 10 ngày, mỗi đợt cách nhau từ 3-7 ngày cho tới khi tính trạng viêm lộ tuyến cải thiện và khỏi.

Mặc dù là phương pháp đơn giản nhưng với mỗi đối tượng lại sử dụng các loại thuốc và thời gian sử dụng khác nhau. Chính vì vậy, khi có triệu chứng bất thường ở vùng kín, chị em cần đến cơ sở uy tín để được khám và tư vấn sử dụng thuốc hiệu quả nhất. Bạn không nên tự ý mua thuốc về đặt khi không có sự chỉ dẫn của các bác sĩ sản phụ khoa vì có thể làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt là tình trạng kháng kháng sinh do lạm dụng thuốc gây khó khăn cho điều trị bệnh sau này.

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp dùng đặt thuốc âm đạo
Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng phương pháp dùng đặt thuốc âm đạo
  • Phương pháp hiện đại:

Nếu tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung không được điều trị đúng và triệt để, tình trạng bệnh sẽ nặng lên, dễ tái phát và biện pháp đặt thuốc âm đạo sẽ không còn hiệu quả nữa. Lúc này, bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị hiện đại sau:

Phương pháp áp lạnh: Phương pháp này làm các tế bào viêm đông lại bằng cách dùng dụng cụ y tế bằng kim loại áp vào vùng bị tổn thương. Phương pháp này tiến hành khá nhanh và có thể tiêu diệt triệt để tác nhân gây bệnh.

Phương pháp đốt điện: Phương pháp này cũng được thực hiện tương tự phương pháp trên nhưng sử dụng nhiệt nóng của dòng điện và cũng đem lại hiệu quả khá cao tương tương phương pháp áp lạnh.

Phương pháp Dao LEEP: Hiện nay, phương pháp này được xem là phương pháp hiệu quả nhất trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Phương pháp này có thể cắt bỏ hoàn toàn tế bào viêm bởi dây quây điện với điện thế thấp. Điều đặc biệt nhất ở phương pháp này là khả năng phục hồi sau điều trị là rất nhanh.

Một lưu ý cho tất cả các phương pháp trên là trong quá trình điều trị bạn cần tuân thủ hướng dẫn của các y bác sĩ. Bạn cần sử dụng thuốc đầy đủ, đúng cách, và tuyệt đối không quan hệ tình dục trong thời gian tối thiểu 4 tuần tốt nhất là theo lời khuyên của bác sĩ sản phụ khoa để quá trình điều trị được hiệu quả và triệt để nhất.

Phòng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Dù bạn có đang mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung hay không thì việc phòng bệnh luôn là cần thiết. Vậy làm gì để phòng ngừa viêm lộ tuyến cổ tử cung, đây chắc hẳn là câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, các bác sĩ Bangkok Hospital đưa tới chị em một số vấn đề cần lưu ý như sau:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Chị em phụ nữ cần vệ sinh phụ khoa hàng ngày sạch sẽ, sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ phù hợp, đúng cách, lau khô vùng kín trước khi mặc đồ, sau khi đi vệ sinh. Đặc biệt, việc vệ sinh vùng kín càng cần được chú trọng trong thời gian hành kinh, sau khi quan hệ tình dục, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo làm mất cân bằng pH sinh lý của âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Khám phụ khoa định kỳ: Bạn cần tạo cho mình thói quen khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần nhằm phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa bất thường, điều trị sớm, đúng và triệt để, đồng thời tầm soát được các bệnh lý nguy hiểm như ung thư cổ tử cung.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Quan hệ tình dục an toàn là điều cần thiết để chị em phụ nữ tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ như dùng bao cao su, không quan hệ nhiều bạn tình…Ngay cả vợ chồng cũng cần hạn chế những hoạt động tình dục thô bạo dễ gây tổn thương vùng kín.
  • Không nạo phá thai: Không nạo phá thai nhằm bảo vệ sức khỏe cũng như tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản sau này.
  • Chọn quần áo phù hợp: Việc lựa chọn nội y lại là một vấn đề cần quan tâm trong các bệnh lý phụ khoa. Cần chọn nội y phù hợp, vừa vặn, không mặc đồ lót quá chật hay quần áo quá bó sát gây nóng, bí, dễ gây viêm nhiễm vùng kín.
  • Không lạm dụng thuốc: Cần hạn chế tối đa việc tự ý sử dụng kháng sinh bừa bãi không theo chỉ định của các bác sĩ, bởi việc sử dụng kháng sinh còn tiêu diệt cả các vi khuẩn có lợi gây mất cân bằng hệ sinh thái âm đạo cổ tử cung làm âm đạo dễ bị vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

Xem thêm: Những điều cần biết về vô sinh nữ: Nguyên nhân, điều trị và cách phòng bệnh

Trên đây là những thông tin cần thiết mà Bangkok Hospital muốn mang đến cho bạn đọc. Hiện nay, bệnh viện có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả viêm lộ tuyến cổ tử cung với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, tùy từng trường hợp cụ thể mà các bác sĩ sẽ cân nhắc tư vấn và lên phác đồ cụ thể, riêng biệt và hiệu quả với từng trường hợp. Nếu bạn đang gặp tình trạng trên, hãy mạnh dạn liên hệ với Bangkok Hospital để được tư vấn và đặt lịch khám với các chuyên gia nhé. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Tác Giả ThS.Bs Hoàng Đình Trường

Tôi là ThS.Bs Hoàng Đình Đường. Tôi hiện:
- Tốt nghiệp Đại học Y thành phố Hà Nội
- Tham gia tu nghiệp tại Thái Lan và Pháp
- Chuyên gia hút mỡ tạo hình bụng hàng đầu

Bác sĩ thẩm mỹ cũng tương tự như họa sĩ vậy, chúng tôi tạo nên các bức tranh nghệ thuật đẹp đẽ, nhưng những bức tranh này không dùng cọ hoặc vẽ trên giấy. Mà những tác phẩm của chúng tôi được điêu khắc lên vóc dáng hay chính khuôn mặt của mỗi con người.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

    đặt lịch bangkok hospital