Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Ngày nay, polyp cổ tử cung được xem là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến ở phụ nữ. Bệnh thường không có biểu hiện rõ ràng nên dễ bị bỏ sót mà thường phát hiện tình cờ qua các lần thăm khám phụ khoa. Nếu như bạn đang quan tâm hay vẫn còn thắc mắc về polyp cổ tử cung, Bangkok Hospital sẽ đem đến cho bạn những thông tin cần thiết, hy vọng những thông tin này hữu ích với bạn.

Polyp cổ tử cung là gì?

Trước hết bạn cần hiểu bản chất của polyp cổ tử cung. Polyp cổ tử cung là tình trạng tăng sinh quá mức của các tế bào cổ tử cung hình thành các khối với kích thước và hình dạng khác nhau. Polyp cổ tử cung có kích thước nhỏ hoặc lớn, dao động từ vài milimet cho tới vài centimet, thường có hình tròn hay bầu dục như hình bóng đèn hay ngón tay, có mọc đơn độc hoặc thành từng chùm. Polyp cổ tử cung thường có màu hồng tương ứng với màu niêm mạc cổ tử cung, sờ mềm và chạm vào dễ gây chảy máu. Vị trí xuất hiện của polyp cổ tử cung cũng rất đa dạng, có thể nằm trên ống cổ tử cung, trong ống cổ tử cung hoặc có cuống dài thò ra ngoài và chui vào trong lòng âm đạo.

Polyp cổ tử cung có bản chất là một bệnh lý lành tính ở cổ tử cung, không nguy hiểm và không ảnh hưởng tới chức năng sinh sản của người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu polyp cổ tử cung không được xử trí, lâu ngày có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như chảy máu polyp cổ tử cung, hay thậm chí là ung thư cổ tử cung do HPV. Chính vì vậy, việc khám sức khỏe phụ khoa định kỳ nhằm phát hiện polyp cổ tử cung cũng như các bệnh lý phụ khoa khác là hoàn toàn cần thiết.

polyp cổ tử cung là gì
Polyp cổ tử cung là gì?

Nguyên nhân thường gặp gây polyp cổ tử cung

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây polyp cổ tử cung. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp mà bạn nên biết:

  • Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mạn tính: Phụ nữ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa mạn tính ở tử cung như viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung, viêm cơ tử cung toàn bộ…cùng với tình trạng nhiễm trùng dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và hình thành nên các khối u hay còn gọi là polyp cổ tử cung. Các chuyên gia cho rằng ở những phụ nữ mắc bệnh phụ khoa nếu chưa điều trị dứt điểm hoặc đang mắc bệnh lý ở cổ tử cung, âm đạo hay tử cung thì đều làm tăng nguy cơ mắc polyp cổ tử cung.
  • Nồng độ hormone estrogen tăng cao: Hầu hết các bệnh lý phụ khoa có liên quan ít nhiều tới sự thay đổi nội tiết sinh dục ở người phụ nữ. Nồng độ hormone estrogen tăng cao với tốc độ nhanh chóng được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu gây ra bệnh polyp cổ tử cung. Đặc biệt, ở phụ nữ mang thai, nồng độ estrogen trong cơ thể là rất cao cộng thêm sức đề kháng của các mẹ bầu cũng giảm đi trong thời kỳ mang thai và dễ mắc viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì vậy, tỷ lệ mắc polyp cổ tử cung ở phụ nữ mang thai tăng cao hơn.
  • Tắc mạch máu: Vì một lý do nào đó khiến các mạch máu ở cổ tử cung bị tắc nghẽn làm máu ứ lại, các tĩnh mạch căng phồng tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, dễ gây viêm nhiễm và hình thành polyp cổ tử cung.
  • Lạm dụng thủ thuật phụ khoa: Ở những chị em đã thực hiện các thủ thuật ở vùng kín như nạo phá thai, đặt vòng tránh thai dễ mắc bệnh polyp cổ tử cung, đặc biệt là sót rau sau nạo phá thai thường xảy ra ở các cơ sở thiếu uy tín. 
  • Do lạc nội mạc tử cung: Thông thường, bề mặt lớp niêm mạc tử cung của chị em sẽ được thay mới hoàn toàn trong những ngày hành kinh vào hàng tháng. Tuy nhiên, ở các phụ nữ mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thì lớp niêm mạc tử cung sẽ không được đưa ra ngoài lâu ngày hình thành nên các khối u tử cung hay còn gọi là polyp cổ tử cung.
  • Do thuốc: Theo các nghiên cứu, một số loại thuốc như thuốc tăng huyết áp, thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư… đều có khả năng gây polyp cổ tử cung.

Triệu chứng của polyp cổ tử cung

Trên thực tế, bệnh polyp cổ tử cung thường có triệu chứng rất nghèo nàn, không có triệu chứng đặc hiệu, các dấu hiệu mơ hồ không rõ ràng dễ dẫn tới chẩn đoán sai. Thông thường chị em thường phát hiện bệnh tình cờ qua các lần khám phụ khoa. Tại thời điểm thăm khám có thể thấy một trong các triệu chứng sau:

  • Ở phụ nữ đã mãn kinh lại xuất hiện tình trạng chảy máu âm đạo bất thường.
  • Ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ xuất hiện chảy máu âm đạo bất thường ngoài ngày hành kinh
  • Chảy máu bất thường sau khi quan hệ.
  • Chảy máu sau vệ sinh thụt rửa âm đạo.
  • Cảm thấy đau rát khi quan hệ.
  • Màu sắc khí hư bất thường như xanh, vàng.

Những triệu chứng trên cũng có thể là biểu hiện của một tiền ung thư cổ tử cung, chính vì vậy bạn cần đến các cơ sở sản phụ khoa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán bệnh và có phương pháp điều trị đúng bệnh và hiệu quả nhất.

Xem thêm các bài viết khác tại đây!

Polyp cổ tử cung có nguy hiểm không?

Mặc dù có bản chất là một tổn thương lành tính ở cổ tử cung nhưng nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách thì hoàn toàn có thể dẫn tới các tình trạng nguy hiểm hơn.

  • Gây vô sinh hiếm muộn: Trong trường hợp, khối polyp của bạn kích thước nhỏ sẽ cản trở một phần quá trình gặp trứng để thụ tinh của tinh trùng. Trường hợp khối polyp kích thước lớn sẽ lấp kín hoàn toàn ống cổ tử cung cản trở hoàn toàn quá trình thụ tinh. Chính vì vậy polyp cổ tử cung được xem là một trong các nguyên nhân gây vô sinh.
  • Gây ung thư cổ tử cung: Bản chất của polyp là lành tính, không phải một khối u ác tính, tuy nhiên nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể ung thư hóa, trở thành ung thư cổ tử cung về sau này. 

Chính vì vậy, dù bạn phát hiện một khối polyp kích thước nhỏ cũng không nên chủ quan mà nên khám định kỳ, tham khảo lời tư vấn của các bác sĩ để có biện pháp theo dõi và điều trị phù hợp nhất.

Điều trị polyp cổ tử cung có khó không?

Việc điều trị polyp cổ tử cung phụ thuộc vào độ tuổi, phát hiện sớm hay muộn và tình trạng bệnh cụ thể. Thực tế, loại bỏ polyp cổ tử cung thường đơn giản, có thể thực hiện một cách nhanh chóng và không gây đau đớn cho chị em. Một số phương pháp xử trí polyp cổ tử cung được thực hiện tại Bangkok Hospital bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm sản phụ khoa:

  • Kẹo xoắn chân polyp cổ tử cung.
  • Loại bỏ polyp bằng vòng kẹp.
  • Buộc chỉ phẫu thuật tại chân polyp và cắt bỏ polyp.
  • Cắt bỏ chân polyp bằng một số phương pháp như: Dao điện, laser, nitơ lỏng.
  • Đối với những khối polyp cổ tử cung không rõ cuống, chân rộng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành loại bỏ khối polyp tại phòng mổ bằng cách mở rộng ống cổ tử cung, cắt polyp, đốt chân polyp, cầm máu kỹ và khâu phục hồi lại ống cổ tử cung.
  • Điều trị polyp cổ tử cung
    Điều trị polyp cổ tử cung

Cách phòng polyp cổ tử cung

Theo các chuyên gia, polyp cổ tử cung có thể phòng và giảm tỷ lệ mắc bằng các biện pháp:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, đặc biệt là những ngày hành kinh, sau khi quan hệ tránh tình trạng viêm nhiễm phụ khoa có thể dẫn tới polyp cổ tử cung.
  • Chọn đồ nội y phù hợp, tránh bó sát, không vừa vặn gây bí dễ gây viêm nhiễm vùng kín. Tốt nhất nên lựa chọn chất liệu cotton khô ráo, thoáng mát.
  • Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng để dễ dàng phát hiện những dấu hiệu bất thường để phát hiện bệnh và thăm khám kịp thời.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, thuốc lào…
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học, ăn nhiều rau của quả tươi, thường xuyên tập thể dục.

Trên đây là những thông tin cần thiết về bệnh lý polyp cổ tử cung. Hy vọng bài viết đã giúp chị em phần nào hiểu rõ hơn về polyp cổ tử cung từ đó có cho mình cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Nếu bạn đang gặp tình trạng này hay còn thắc mắc nào cần giải đáp, hãy liên hệ tới Fanpage của Bangkok Hospital để được các bác sĩ tư vấn cụ thể nhé.

 

Tác Giả ThS.Bs Hoàng Đình Trường

Tôi là ThS.Bs Hoàng Đình Đường. Tôi hiện:
- Tốt nghiệp Đại học Y thành phố Hà Nội
- Tham gia tu nghiệp tại Thái Lan và Pháp
- Chuyên gia hút mỡ tạo hình bụng hàng đầu

Bác sĩ thẩm mỹ cũng tương tự như họa sĩ vậy, chúng tôi tạo nên các bức tranh nghệ thuật đẹp đẽ, nhưng những bức tranh này không dùng cọ hoặc vẽ trên giấy. Mà những tác phẩm của chúng tôi được điêu khắc lên vóc dáng hay chính khuôn mặt của mỗi con người.

NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ TỪ BÁC SĨ

    đặt lịch bangkok hospital